เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะ / หน้าที่ / ความเหมือนหรือความแตกต่างของอวัยวะหมูและสัตว์อื่นๆ ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
15 – 19
มิ.ย.
58-
|
โจทย์ :
- สัตว์ 4 ขา ( หมู วัว กระบือสุนัข แมว ฯลฯ)
- รูปร่างลักษณะ
/ หน้าที่ / ความเหมือนหรือความแตกต่างของอวัยวะของหมูและสัตว์อื่นๆ
Key
Questions
- สัตว์อะไรบ้างที่มี 4 ขา ?
- นักเรียนคิดว่าหมูกับสุนัขเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะ
/ หน้าที่ / ความเหมือนหรือความแตกต่างของอวัยวะของหมูและสัตว์อื่นๆ
Wall Thinking : ใบงานระบายสีภาพรูปร่าง
ลักษณะของหมูพร้อมเขียนคำศัพท์
ประกอบชื่ออวัยวะ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ประดิษฐ์หน้ากากสัตว์แสนสวย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
บริเวณรอบๆ โรงเรียน
- นิทานเรื่อง
“เที่ยวฟาร์มแสนสุข”
- ภาพโปสเตอร์รูปร่าง ลักษณะของหมูและสัตว์อื่นๆ
- ทดลอง แฟนซีผักกาด |
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตรอบบริเวณโรงเรียน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร
และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนคิดว่าสัตว์อะไรที่มี 4
ขาเหมือน/ต่างกันอย่างไร ?”
ใช้ : นักเรียนเขียนชื่อสัตว์
4 ขาพร้อมระบายสี
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “เที่ยวฟาร์มแสนสุข” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับรูปร่าง
ลักษณะของหมู
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะของหมู
โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- หมูมีรูปร่าง ลักษณะอย่างไร?
- ถ้าหมูมีหน้าตาเหมือนคนจะเป็นอย่างไร?
ใช้ : นักเรียนทำใบงานระบายสีภาพรูปร่าง
ลักษณะของหมูพร้อมเขียนคำศัพท์ประกอบชื่ออวัยวะ
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูนำภาพโปสเตอร์รูปร่าง ลักษณะของหมูและสัตว์อื่นๆ มาให้นักเรียนสังเกต
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะ และหน้าที่ของอวัยวะของสัตว์ต่างๆ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- หมูกับกระบือมีความเหมือนหรือแตกต่างกัน
อย่างไร / เพราะอะไร ?
- ปลาใช้อะไรหายใจ / ทำไมถึงใช้อวัยวะส่วนนั้น ? ใช้ : นักเรียนประดิษฐ์หน้ากากสัตว์แสนสวย
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง)
ชง
:
ครูกระตุ้นด้วยปริศนาคำทายเกี่ยวกับเรื่องโครงสร้างอวัยวะ / ส่วนประกอบของหมู
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม :
-
นักเรียนเล่นเกมเลียนแบบพฤติกรรมสัตว์ที่รู้จักให้เพื่อนทาย
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดหาคำตอบว่าเป็นพฤติกรรมของสัตว์อะไร
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมือน / ความแตกต่างของพฤติกรรมของหมูและสัตว์อื่นๆ
โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- เวลาสัตว์ร้อง เช่น หมู กระบือ กระต่ายร้อง
นักเรียนคิดว่าเขาต้องการอะไร / เพราะอะไร ?
- ถ้านักเรียนพูดไม่ได้แล้วนักเรียนหิวข้าวนักเรียนจะทำอย่างไร
/ เพราะอะไร?
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูนำสิ่งของที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต
(แก้วน้ำ
สีผสมอาหาร ผักกาด)
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นักเรียนคิดว่าจะนำมาทำอะไร?”
-
ครูให้นักเรียนได้สัมผัสกับอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไร
เพราะอะไร?”
- ครูนำแก้วที่เตรียมไว้
เติมน้ำลงไปแล้วนำสีผสมอาหารและผักกาดลงไป ให้นักเรียนสังเกต
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ เกิดอะไรขึ้นกับผักกาด ?”
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ : นักเรียนลงมือทำการทดลอง แฟนซีผักกาด
|
ภาระงาน
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะ / หน้าที่ / ความเหมือนหรือความแตกต่างของอวัยวะของหมูและสัตว์อื่นๆ
- พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการทดลอง “แฟนซีผักกาด”
- ถาม-ตอบ
เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทดลอง
ชิ้นงาน
-
เขียนชื่อสัตว์ 4
ขาพร้อมระบายสี
-
ระบายสีภาพรูปร่าง ลักษณะของหมูพร้อมเขียนคำศัพท์ประกอบชื่ออวัยวะ
-
ประดิษฐ์หน้ากากสัตว์แสนสวย
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะ
/ หน้าที่ / ความเหมือนหรือความแตกต่างของอวัยวะของหมูและสัตว์อื่นๆ ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสังเกต ฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหา
ในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสังเกต
-
สังเกตภาพความเหมือนหรือความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตอื่นๆ
- สามารถตอบ –
คำถามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเราและสิ่งมีชีวิตอื่นได้
- สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรมหรือการทดลองและสามารถอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
หรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่ชีวิต เพื่อเชื่อมโยงสู่ตัวเราได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและ
เชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 6 น้องๆ อนุบาล 1 เรียนรู้เกี่ยวกับ 4 เท้า และรูปร่างลักษณะของหมู/สัตว์อื่นๆ โดยครูเล่านิทานเรื่อง “เที่ยวฟาร์มแสนสุข”/ภาพโปสเตอร์/ปริศนาคำทายเกี่ยวกับเรื่องอวัยวะ / ส่วนประกอบของหมู/บทบาทสมมติท่าทางพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆ/เรื่องเล่าประสบการณ์ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสัตว์อะไรบ้างที่มี 4 เท้า ?”
ตอบลบน้องไดมอน : วัว,สิงโต,ม้าครับ
น้องแสตม์ : หมู,จิ้กจกครับ
น้องกาย : ช้างครับ
น้องหนูดี : ไดโนเสาร์ค่ะ
น้องสายไหม : แมวค่ะ
น้องอ๋อม : กวางค่ะ
น้องกาแฟ : กระบือ,ตุ๊กแตครับ
น้องอุ้ม : สุนัขค่ะ
น้องพลอยใส : กระต่ายค่ะ
น้องหนูยิ้ม : ลิงค่ะ
จากนั้นเด็ก ๆ ได้ทำใบงานระบายสีภาพรูปร่าง ลักษณะของสัตว์ 4 เท้า พร้อมเขียนคำศัพท์ประกอบชื่ออวัยวะและประดิษฐ์หน้ากากสัตว์ที่ตัวเองชื่นชม และในวันศุกร์ทดลองกิจกรรมวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ ผักกาดเปลี่ยนสี โดยครูแนะนำอุปกรณ์ และขั้นตอนการทำมาให้เด็กๆ สังเกตและทดลอง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เด็กๆ สังเกตเห็นอะไรบ้าง ?”
น้องไดมอนด์ : เห็นผักที่แตกออกเป็น 5 เส้นแล้วก็ดูดน้ำขึ้นไปข้างบนครับ
น้องอ๋อม: เห็นสีที่ขึ้นอยู่ในผักค่ะ
น้องหนูดี : เห็นสีที่แตกต่างกันมีสีแดง เหลือง ขาวค่ะ
น้องอุ้ม : เห็นผักเปลี่ยนสีค่ะ
ในสัปดาห์นี้ยังมีกิจกรรมเทศกาลขนมแห่งจะเป็นเมนู ขนมต้มใบเตย ผู้ปกครองอาสาในสัปดาห์นี้ คือ แม่น้องอิม แม่น้องอุ่นบุญ ยายน้องกาแฟ แม่น้องสาว พ่อน้องภูมิ เด็กๆ ให้ความสนใจ สนุกกับการทำกิจกรรมและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น คุณครูสังเกตเห็นเด็กๆ หลายคน รู้จักการแบ่งปันอุปกรณ์การทำขนมให้กับเพื่อน และสามัคคีช่วยเหลือกันในกลุ่มเด็กๆ สามารถทำได้เยี่ยมมากค่ะและมีกิจกรรมไหว้ครูในวันพฤหัสบดีนี้เด็กๆทุกคนได้เตรียมสิ่งของที่จะมาไหว้ครู เช่น พวงมาลัย ดอกไม้ ฯลฯ เด็กๆ ตื่นเต้น ดีใจมากและสนุกในการทำกิจกรรมตลอดทั้งสัปดาห์นี้ค่ะ