เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย / วงจรชีวิต / การเจริญเติบโตของไก่และสัตว์อื่นๆ ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
8 – 12
มิ.ย. 58
|
โจทย์
:
วงจรชีวิต / การเจริญเติบโต
Key
Questions
ไก่กับเป็ด มีการเจริญเติบโตที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย
/ วงจรชีวิต / การเจริญเติบโตของไก่และสัตว์อื่นๆ
Wall Thinking : ใบงานวาดภาพวงจรชีวิตของไก่
Show and Share : นำเสนอปะติดรูปไข่ไก่
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- นิทานเรื่อง ““แม่ไก่ใจดี” สัตว์อื่นๆและคน
- คลิปวีดีโอเรื่อง “ไก่น้อย”
- ภาพโปสเตอร์
- การทดลอง การลอย การจมของไข่ไก่ |
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง)
ชง
:
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูเล่านิทานเรื่อง ““แม่ไก่ใจดี” เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยของไก่และสัตว์อื่น
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่ฟัง
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบ้านและที่อยู่อาศัยของไก่และ สัตว์อื่นเช่น
เป็ด ห่าน นก ฯลฯโดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- ไก่อาศัยอยู่ที่ไหนได้บ้าง
?
- นักเรียนคิดว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างที่สามารถนำมาสร้างบ้านให้ไก่ได้
/ เพราะอะไร?
- บ้านของไก่กับนกเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ?
ใช้ : นักเรียนวาดภาพที่อยู่อาศัยของไก่และสัตว์อื่น
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
- นักเรียนดูคลิปวีดีโอเรื่อง “ไก่น้อย”
สัตว์อื่นและ
คน”
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับการเกิดของไก่, สัตว์อื่น
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ดู
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเกิดของไก่
สัตว์อื่นๆ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- ไก่เกิดมาได้อย่างไร? - สัตว์อื่นๆ (เป็ด ห่าน นก) เกิดมาได้อย่างไร?
ใช้ :นักเรียนปะติดรูปไข่ไก่
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูนำภาพโปสเตอร์มาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับภาพที่ดู
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวงจรชีวิต /
การเจริญเติบโตของไก่ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“ นักเรียนมีการเจริญเติบโตอย่างไรบ้าง?”
ใช้ : นักเรียนวาดภาพวงจรชีวิตของไก่
วันพฤหัสบดี ( 1
ชั่วโมง)
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็น
เกี่ยวกับการดำรงชีวิตของคนและสัตว์
/ การอยู่ร่วมกับสิ่งมีชีวิตอื่น โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
เวลาที่นักเรียนอยู่ร่วมกันสิ่งมีชีวิตอื่น ( ไก่ เป็ด ห่าน นก)
นักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไร?
- เวลาที่นักเรียนอยู่ร่วมกับผู้อื่น
จะปฏิบัติตนอย่างไร?
วันศุกร์
(1 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูนำสิ่งของที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต
(น้ำ
เกลือ ไข่ไก่ ฯลฯ)
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นักเรียนคิดว่าจะนำมาทำอะไร?”
-
ครูให้นักเรียนได้สัมผัสกับอุปกรณ์ที่จัดเตรียมไว้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไร
เพราะอะไร?”
-
แก้วที่ 1 ครูนำแก้วที่เตรียมไว้
เติมน้ำลงไปแล้วใส่ไข่ไก่ ให้นักเรียนสังเกต
-
แก้วที่ 2 ครูนำแก้วที่เตรียมไว้
เติมน้ำลงไปแล้วใส่เกลือและไข่ไก่ ให้นักเรียนสังเกต
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เกิดอะไรขึ้นจากแก้ว
ใบที่
1และใบที่ 2 เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ?”
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ใช้ : นักเรียนลงมือทำการทดลอง
การลอย การจมของไข่ไก่ |
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย / วงจรชีวิต /
การเจริญเติบโตของไก่และสัตว์อื่นๆ
ชิ้นงาน
-
วาดภาพที่อยู่อาศัยของไก่และสัตว์อื่น
-
วาดภาพวงจรชีวิตของไก่
-
ปะติดรูปไข่ไก่
|
ความรู้
สามารถอธิบายเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย /
วงจรชีวิต / การเจริญเติบโตของไก่และสัตว์อื่นๆ ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิจารณญาณ โดยพูด
อธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย / วงจรชีวิต /
การเจริญเติบโตของไก่และสัตว์อื่นๆ ได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
สังเกตความเหมือนความแตกต่างของไก่และสัตว์อื่นๆ
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 5 น้องๆ อนุบาล 1 ยังเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ 2 เท้าต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา และในสัปดาห์นี้จะเข้าสู่การเรียนรู้เกี่ยวกับอาหาร(ไก่ เป็ด ห่าน นก) ที่อยู่อาศัย วงจรชีวิตของสัตว์และคน เพื่อเห็นเชื่อมโยงเข้าสู่ตัวเรา โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ไก่กินอะไรเป็นอาหาร ?”
ตอบลบน้องไดมอน : กินข้าวเปลือกครับ
น้องแสตม์ : กินไส้เดือนครับ
น้องกาย : กินข้าวสารครับ
น้องหนูดี : กินน้ำเป็นอาหารค่ะ
น้องสายไหม : กินผักเป็นอาหารค่ะ
วันต่อมาคุณครูเล่าเรื่อง “บ้านของใคร”เล่าไปวาดไป เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยของไก่ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าไก่อาศัยอยู่ที่ไหนได้บ้าง ?”
น้องอ๋อม : เล้าไก่ค่ะ
น้องกาแฟ : บนต้นไม้ครับ
น้องไดมอนด์ : อยู่ในบ้านครับ
น้องแสตม์ : ในกรงครับ
น้องหนูดี : อยู่ในคอกค่ะ
วันถัดมาเด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวงจรชีวิตของสัตว์ 2 เท้าและเชื่อมโยงเข้าสู่ตัวเรา โดยครูนำภาพวงจรชีวิตของสัตว์ 2 เท้าเช่น ไก่ เป็ด ห่าน นก เป็นต้น มาให้เด็กๆ สังเกต ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเป็ดเกิดมาได้อย่างไร ?”
น้องไดมอนด์ : มาจากพ่อเป็ดและแม่เป็ดครับ
น้องอุ้ม : เกิดมาจากไข่ค่ะ
น้องหนูดี : เกิดมาจากไข่แล้วกลายเป็นลูกเจี๊ยบและก็ตัวโตค่ะ
และในวันศุกร์ทดลองกิจกรรมวิทยาศาสตร์ การจม การลอยของไข่ โดยครูแนะนำอุปกรณ์ และขั้นตอนการทำมาให้เด็กๆ สังเกตและทดลอง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เด็กๆ สังเกตเห็นอะไรบ้าง ?”
น้องอ๋อม: ไข่ที่อยู่ในแก้วใหญ่ขึ้นค่ะ
น้องไดมอนด์ : แก้วที่ใส่น้ำก็จะจมและแก้วมีเกลือก็จะลอยขึ้นมาครับ
น้องกร : เห็นไข่ลอยขึ้นมาครับ
ในสัปดาห์นี้ยังมีกิจกรรมเทศกาลขนมแห่งรัก เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกันระหว่าง ครู เด็ก ผู้ปกครองและยังส่งเสริมให้ผู้ปกครองกับผู้ปกครองได้สร้างความสนิทสนม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปพร้อมกับลูกๆ ซึ่งเด็กๆ จะได้เรียนรู้การทำอาหาร อีกทั้งยังเห็นคุณค่าของสิ่งที่ทำ และเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของตนเอง และคนในครอบครัว นอกจากนั้นน้องอนุบาล 1 ยังมีการแบ่งปันให้พี่ชิม โดยการทำแต่ละครั้ง จะนำไปแบ่งปันให้กับพี่ๆ แต่ละชั้นหมุนเวียนกันไป เพื่อให้เด็กได้รู้จักการแบ่งปัน เอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น ซึ่งจะทำทุกวันพุธของสัปดาห์ค่ะ ในสัปดาห์นี้ จะเป็นเมนู ขนมโดนัท
ผู้ปกครองอาสาช่วยในสัปดาห์นี้ คือ แม่น้องพลอยใส แม่น้องหนูดี แม่น้องฮิว แม่น้องวันใหม่ แม่น้องข้าวหอม เด็กๆ ให้ความสนใจ สนุกกับการทำกิจกรรม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น คุณครูสังเกตเห็นเด็กๆหลายคน รู้จักการแบ่งปันอุปกรณ์การทำขนมให้กับเพื่อน และสามัคคีช่วยเหลือกันในกลุ่มเด็กๆ สามารถทำได้เยี่ยมมากค่ะ