เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปรับตัว
มีความไว้วางใจ เข้าใจข้อตกลง
ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
-33
25-29
พ.ค.
58
|
โจทย์ :
การปรับตัวและสร้างความไว้วางใจ
Key Questions
นักเรียนจะช่วยเหลือตัวเองอย่างไร
?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
-
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจและฟังนิทาน
Wall Thinking
: ใบงานวาดภาพสัตว์ที่พบเห็นในโรงเรียน
Show and Share :
นำเสนอชิ้นงานปั้นแป้งโดว์ตามจินตนาการ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
- เพลง “ลองทายดูซิ”
- เพลง “แปรงฟัน”
- เพลง “สวัสดี”
- เกม “กล่องปริศนา”
- นิทานเรื่อง “คุณฟองฟันหลอ”
-
นิทานเรื่อง “ใครคือคนเก่ง” |
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งต่างๆรอบบริเวณโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนเห็นความเชื่อมโยงเข้าสู่หน่วย
“ใครเอ่ย”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง และเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
ใช้ : นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่พบเห็นในโรงเรียน
วันอังคาร (1 ชั่ว โมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ลองทายดูซิ”
- ครูพานักเรียนเล่นเกม “กล่องปริศนา” โดยให้นักเรียนทายสิ่งของที่อยู่ในกล่อง เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต
โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนรู้จักสิ่งมีชีวิตอะไรบ้าง?
- นักเรียนคิดว่านักเรียนเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่เพราะอะไร ?
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“แปรงฟัน”
- ครูเล่านิทานเรื่อง “คุณฟองฟันหลอ”
เพื่อให้นักเรียนเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรมในแต่ละวัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมในแต่ละวันโดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนชอบสัตว์ตัวไหนในเรื่อง
เพราะอะไร ?
-
นักเรียนคิดว่าใครเป็นผู้ที่มีน้ำใจดีสุดในเรื่องนี้ เพราะอะไร ?
- นักเรียนจะช่วยเหลือตัวเองอย่างไร ?
ใช้ : นักเรียนลงมือทำแป้งโดว์
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “สวัสดี”
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ใครคือคนเก่ง”
เพื่อให้นักเรียนเห็นความเชื่อมโยงความเคารพและพูดจาสุภาพ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตัวละครมีใครบ้าง?”
“เกิดอะไรขึ้นกับแตงโม รู้สึกอย่างไร ?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคารพและพูดจาสุภาพ
โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นคุณครูหรือผู้ใหญ่ใจดีควรจะทำอย่างไร?”
ใช้ : นักเรียนปั้นแป้งโดว์ตามจินตนาการ
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกันตลอดทั้งสัปดาห์
- Show
and Shareปั้นแป้งโดว์ตามจินตนาการ
|
ภาระงาน
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมในแต่ละวัน
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงและนิทานที่ได้ฟัง
ชิ้นงาน
- วาดภาพสัตว์ที่พบเห็นในโรงเรียน
- ปั้นแป้งโดว์ตามจินตนาการ
|
ความรู้
สามารถปรับตัว มีความไว้วางใจ เข้าใจข้อตกลง
ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสังเกต
ฟังนิทานและเพลง รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสังเกต
สามารถตอบ – คำถามหลัง
คาดเดาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการฟังนิทานและเพลง
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
-
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์ที่ 3 ยังเป็นสัปดาห์ปรับตัวและการสร้างความไว้วางใจของน้องๆ อนุบาล 1 สัปดาห์นี้น้องๆ เริ่มที่จะปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆ และคุณครูได้มากขึ้น อีกทั้งสามารถช่วยเหลือตัวเองในทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ โดยเฉพาะการทำกิจกรรมการปั้นแป้งโดว์ คุณครูสังเกตเห็นน้องๆ ช่วยกันและรู้จักแบ่งปันแป้งให้เพื่อนๆมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ตลอดทั้งสัปดาห์นี้น้องๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือตัวเองเช่น ใส่รองเท้า ใส่ถุงเท้า ใส่เสื้อผ้า แปรงฟัน อาบน้ำ ปูที่นอน และเก็บของใช้ของตัวเอง ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะช่วยเหลือตัวเองอย่างไร?”
ตอบลบน้องหนูดี : มาโรงเรียนตอนเช้าหนูก็จะสภายกระเป๋ามาเอง
น้องอุ้ม : ถอดรองเท้าถุงเท้าเองค่ะ
น้องกาย : ส่งการบ้านเองครับ
น้องไดมอนด์ : ผมอาบน้ำและแต่งตัวเองครับ
น้องแสตม์ : ใส่เสื้อผ้าเองครับ
สัปดาห์นี้น้องๆ ให้ความสนใจ และสนุกสนานกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเดินสำรวจสัตว์ที่อยู่ในโรงเรียน การเล่นเกม “กล่องปริศนา” การฟังนิทาน การลงมือทำแป้งโดว์
การปั้นแป้งโดว์และการวาดภาพตามจินตนาการในสัปดาห์นี้ทุกคนสามารถปรับตัวพร้อมที่จะเรียนรู้ยอดเยี่ยมมากค่ะ