เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปรับตัวเข้ากับวิถีและไว้วางใจต่อเพื่อน ครู สถานที่ และบุคคลที่อยู่ในโรงเรียน รวมทั้งมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้านที่สามารถช่วยเหลือตัวเองในชีวิตประจำวันได้ทั้งการเล่น การแต่งกาย การกิน การนอน การทำงาน ฯลฯ เข้าใจความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆ ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
11
20 – 24
ก.ค. 58
|
โจทย์
:
สรุปองค์ความรู้
Key Questions
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ หน่วย “ใครเอ่ย” ?
- นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย
“ใครเอย”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ หน่วย “ ใครเอ่ย”
Round
Rubin : การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- คำคล้องจอง
“Body
ร่างกาย”
- เพลง “ร่างกายของฉัน” |
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูและนักเรียนท่องคำคล้องจอง “Body ร่างกาย”
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนเห็นอะไร รู้สึกอย่างไร ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ได้ฟังจากคำคล้องจอง
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเรา
และทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมา
ใช้ : นักเรียนร่วมกันจัดนิทรรศการแสดงผลงาน
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูและนักเรียนร้องเพลง “ร่างกายของฉัน”พร้อม
ทำท่าทางประกอบ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “ใครเอ่ย”ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดง
สรุปองค์ความรู้
ใช้ :
-นักเรียนจัดนิทรรศการเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
-นักเรียนซ้อมการแสดงเต้นประกอบเพลง
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาและแลกเปลี่ยน คำถาม
ข้อสงสัยจากสิ่งที่รู้แล้ว
และสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย “ใครเอ่ย ” เพื่อให้เกิดความเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอีก |
ภาระงาน
-พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับตัวเรา
-การตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “ใครเอ่ย”
ให้ผู้อื่นเข้าใจ
-
การวางแผนการแสดงละคร
ชิ้นงาน
การแสดงละคร/เต้นประกอบเพลง
|
ความรู้
สามารถปรับตัวเข้ากับวิถีและไว้วางใจต่อเพื่อน ครู สถานที่
และบุคคลที่อยู่ในโรงเรียน รวมทั้งมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้านที่สามารถช่วยเหลือตัวเองในชีวิตประจำวันได้ทั้งการเล่น
การแต่งกาย การกิน การนอน การทำงาน
ฯลฯ เข้าใจความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆ ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทานและเพลง
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
สังเกตความเหมือนความแตกต่างสิ่ง
ต่างๆ โดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างกิจกรรม
การเรียนรู้โครงงานเรื่อง ใครเอ่ย เดินทางมาถึงสัปดาห์ที่ 11 แล้วซึ่งเป็นสัปดาห์สุดท้ายของ Quarter 1 นี้ ตลอดทั้ง Quarter 1 นี้น้องๆ อนุบาล 1 ทำได้ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะซึ่งสามารถปรับตัวเข้ากับวิถีและไว้วางใจต่อเพื่อน ครู สถานที่ และบุคคลที่อยู่ในโรงเรียน รวมทั้งมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้านที่สามารถช่วยเหลือตัวเองในชีวิตประจำวันได้ทั้งการเล่น การแต่งกาย การกิน การนอน การทำงาน ฯลฯ เข้าใจความสัมพันธ์ของตนเองกับสิ่งต่างๆ ได้
ตอบลบและในสัปดาห์นี้ซึ่งเป็นการทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาทุกคนสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ