เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะ / หน้าที่ / ความเหมือนหรือความแตกต่างของอวัยวะไก่และสัตว์อื่นๆ ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
1 – 5
มิ.ย.
58
|
โจทย์ :
- สัตว์ 2 ขา ( ไก่ เป็ด ห่าน นก )
- รูปร่างลักษณะ
/ หน้าที่ / ความเหมือนหรือความแตกต่างของอวัยวะของไก่และสัตว์อื่นๆ
Key
Questions
- สัตว์อะไรบ้างที่มี 2 ขา ?
- นักเรียนคิดว่าไก่กับเป็ดเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะ
/ หน้าที่ / ความเหมือนหรือความแตกต่างของอวัยวะของไก่และสัตว์อื่นๆ
Wall Thinking : ใบงานวาดภาพสัตว์ 2 ขา
Show and Share : นำเสนอ
ชิ้นงานโรยทรายรูปภาพสัตว์
2 ขา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
บริเวณรอบๆ โรงเรียน
- เพลง “ กุ๊กไก่”
- เล้าไก่หน้าตึกอนุบาล
- เกม “กล่องปริศนา”
- เกม “ทายซิใครเอ่ย”
- ปริศนาคำทายเกี่ยวกับเรื่องรูปร่างอวัยวะ / ส่วนประกอบของไก่
- การทดลอง “สีเต้นระบำ” |
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง)
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตรอบบริเวณโรงเรียน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร
และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนคิดว่าสัตว์อะไรที่มี 2
ขาเหมือน/ต่างกันอย่างไร ?”
ใช้ : นักเรียนวาดภาพสัตว์
2 ขา
วันอังคาร (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ กุ๊กไก่”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสังเกตไก่ที่หน้าตึกอนุบาล
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรและรู้สึกอย่างไร” ?
นักเรียนคิดว่าไก่มีส่วนประกอบอะไรบ้าง ?
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ลองทายดูซิ”
-
ครูพานักเรียนเล่นเกม “กล่องปริศนา” โดยให้นักเรียนทายสิ่งของที่อยู่ในกล่อง
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับอวัยวะของไก่
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอวัยวะ/หน้าที่ของไก่
โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนคิดว่าไก่มีอวัยวะอะไรบ้างและมีหน้าที่อย่างไร
?
-
นักเรียนคิดว่าไก่มีอะไรที่เหมือนและแตกต่างจากเราบ้าง ?
ใช้ : นักเรียนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปไก่
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง)
ชง : ครูกระตุ้นด้วยปริศนาคำทายเกี่ยวกับเรื่องรูปร่างอวัยวะ / ส่วนประกอบของไก่
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม :
-
นักเรียนเล่นเกมเลียนแบบพฤติกรรมสัตว์ที่รู้จักให้เพื่อนทาย
-
นักเรียนร่วมกันระดมความคิดหาคำตอบว่าเป็นพฤติกรรมของสัตว์อะไร
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความเหมือน / ความแตกต่างของพฤติกรรมของไก่และสัตว์อื่นๆ
โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- เวลาสัตว์ร้อง เช่น ไก่ เป็ด ห่าน นกร้อง
นักเรียนคิดว่าเขาต้องการอะไร / เพราะอะไร ?
-
ถ้านักเรียนพูดไม่ได้แล้วนักเรียนหิวข้าวนักเรียนจะทำอย่างไร / เพราะอะไร?
ใช้ : นักเรียนโรยทรายรูปภาพสัตว์
2 ขา
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง)
ชง :
-
ครูนำสิ่งของที่เตรียมไว้มาให้นักเรียนสังเกต
(นมจืด
น้ำยาล้างจาน สีผสมอาหาร)
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไร ?” “นักเรียนคิดว่าจะนำมาทำอะไร?”
-
ครูแจกอุปกรณ์ให้แต่ละกลุ่ม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราเอาสีผสมอาหารลงไปในนมจืด
?”
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทดลอง “สีเต้นระบำ”
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสีทำไมถึงเต้นระบำได้เพราอะไร?”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำการทดลอง “สีเต้นระบำ”
ใช้ :
นักเรียนลงมือทำการทดลอง
“สีเต้นระบำ”
|
ภาระงาน
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะ / หน้าที่ / ความเหมือนหรือความแตกต่างของอวัยวะของไก่และสัตว์อื่นๆ
- พูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการทดลอง “ขวดเป่าลูกโป่ง”
- ถาม-ตอบ
เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทดลอง
ชิ้นงาน
-
วาดภาพสัตว์ 2
ขา
-
ปั้นดินน้ำมันเป็นรูปไก่
-
โรยทรายรูปภาพสัตว์ 2 ขา
|
ความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะ
/ หน้าที่ / ความเหมือนหรือความแตกต่างของอวัยวะของไก่และสัตว์อื่นๆ ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสังเกต ฟังนิทานและเล่นเกม “กล่องปริศนา” รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหา
ในการทำงานกลุ่ม
ทักษะการสังเกต
- สังเกตภาพความเหมือนหรือความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิตอื่นๆ
- สามารถตอบ – คำถามแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเราและสิ่งมีชีวิตอื่นได้
- สามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น ตา หู จมูก ลิ้น มือ
ในการทำกิจกรรมหรือการทดลองและสามารถอธิบายให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู หรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่ชีวิต
เพื่อเชื่อมโยงสู่ตัวเราได้
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์ที่ 4 หลังจากสร้างแรงพาเด็กๆดูสภาพแวดล้อมรอบๆ โรงเรียนและสัตว์เลี้ยงในโรงเรียน น้องๆ อนุบาล 1 เรียนรู้โครงงานเรื่องใครเอ่ย ซึ่งในสัปดาห์นี้ จะเข้าสู่การเรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่างลักษณะ / หน้าที่ของร่างกายของสัตว์ 2 เท้า เช่น ไก่ เป็ด ห่าน นก ฯลฯ เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ตัวเรา โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สัตว์อะไรบ้างที่มี 2 ขา เขาเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร”
ตอบลบน้องจินจู : เป็ด ก็จะมีขาเหมือนกับไก่ค่ะ
น้องฮิว : จิงโจ้ มีกระเป๋าหน้าท้องแต่คนไม่มีครับ
น้องอ๋อม : ไก่ เหมือนกับเป็ด ห่านค่ะ
น้องหนูดี : นก มี 2 ขาเหมือนกับไก่ค่ะ
วันต่อมาคุณครูเล่าเรื่องแม่ไก่และแม่เป็ด เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับรูปร่างลักษณะไก่ ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ ไก่มีรูปร่างลักษณะอย่างไร?”
น้องสาว : มีปากค่ะ
น้องไดมอนด์ : มีตาครับ
น้องแสตม์ : มีหงอนอยู่บนหัวครับ
น้องหนูดี : มีขา 2 ขาค่ะ
น้องกาย : มีหางครับ
น้องอ๋อม : มีปีก 2 ข้างค่ะ
น้องกาแฟ : มีขนครับ
ในวันศุกร์ทดลองกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สีเต้นระบำ โดยนำสีผสมอาหาร นมจืด และซันไลต์ โดยครูแนะนำอุปกรณ์ และขั้นตอนการทำ ครูให้น้องๆ ได้ลงมือทำเองและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม โดยให้เขาหยดสี ใส่นม และใสซันไลต์ ลงไปสีก็จะเกิดการแตกตัว ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เด็กๆ สังเกตเห็นอะไรบ้าง ?”
น้องอ๋อม: เป็นลาวาจากภูเขาไฟค่ะ
น้องไดมอนด์ : มันเป็นศิลปะ สีหลายๆ สีมาผสมกัน สวยมากเลยครับ
น้องกร : เห็นสีผสมกันครับ
สัปดาห์นี้น้องๆ ให้ความสนใจ และสนุกสนานกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพสัตว์ 2 ขา การปั้นดินน้ำมันเป็นรูปไก่ การโรยทรายรูปสัตว์ 2 เท้า เช่น ไก่ ห่าน เป็ด นก น้องๆ สนุกกับการทำกิจกรรม และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น สังเกตเห็นน้องๆ รู้จักการแบ่งปันทรายกันกับเพื่อน และรู้จักการเลือกที่ต่างๆ ฝึกกล้ามเนื้อมือ และการทดลองกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สีเต้นระบำ น้องๆ สามารถทำได้เยี่ยมมากค่ะ
ดีมากค่ะ
ตอบลบ