เป้าหมายรายสัปดาห์
:
นักเรียนสามารถปรับตัว มีความไว้วางใจ
เข้าใจข้อตกลง ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
14 – 15
พ.ค. 58
|
โจทย์ :
การปรับตัวและสร้างความไว้วางใจ
Key
Questions
- นักเรียนเห็นอะไร ?
-
ที่โรงเรียนกับที่บ้านเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจและฟังนิทาน
Wall Thinking : ใบงานภาพวาดวันแรกที่หนูมาเรียน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง
“อนุบาลช้างเบิ้ม”
- นิทานเรื่อง “เดวิดไปโรงเรียน” |
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “อนุบาลช้างเบิ้ม”
เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากมาโรงเรียน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- มีตัวละครใดบ้าง ?
- โรงเรียนของช้างเบิ้มเป็นอย่างไร ?
- โรงเรียนของเราเป็นอย่างไร ?
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ
โรงเรียนของเราและเชื่อมโยงเข้าสู่สถานที่ต่างๆ ภายในห้องเรียนและอาคารอนุบาล
- สถานที่ที่ภายในและรอบๆ อาคารเรียน
-
บริเวณรอบๆ โรงเรียน
ใช้ : นักเรียนเดินสำรวจรอบๆ อาคารเรียน
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “เดวิดไปโรงเรียน” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากมาโรงเรียน
พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- มีตัวละครใดบ้าง ?
- มีเหตุการณ์อะไรบ้าง ?
- เกิดอะไรขึ้นกับเดวิด ?
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งต่างๆ
รอบบริเวณอาคารอนุบาล
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรและรู้สึกอย่างไร ?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
ใช้ : นักเรียนวาดภาพวันแรกที่หนูมาเรียน
|
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการเดินสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานเรื่อง “อนุบาลช้างเบิ้ม”
ชิ้นงาน
ภาพวาดวันแรกที่หนูมาเรียน
|
ความรู้
สามารถปรับตัว มีความไว้วางใจ
เข้าใจข้อตกลง ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี
กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสา
ในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
สัปดาห์แรกของการเปิดเรียนของน้องๆ อนุบาล 1 เป็นสัปดาห์ในการปรับตัวและสร้างความไว้วางใจ คุณครูสังเกตเห็นน้องๆ หลายคนรู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่ได้มาโรงเรียน ผู้ปกครองช่วยแนะนำเกี่ยวกับสัญลักษณ์ของลูกที่คุณครูทำไว้ เช่น ชั้นวางรองเท้า ล็อกเกอร์เก็บกระเป๋า และยังพาลูกเดินสำรวจรอบๆ ตึกอนุบาล ตลอดทั้งสัปดาห์นี้น้องๆ ให้ความสนใจ และสนุกสนานกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเดินสำรวจอาคารอนุบาล การฟังนิทานและการวาดภาพวันแรกที่หนูมาเรียนทุกคนทำได้ดีมากค่ะ
ตอบลบ